Xu hướng thiết kế hệ thống chiếu sáng đường phố mới nhất

Ánh sáng luôn là một phần đặc trưng của đô thị. Đồng thời, nó cũng là một cách thể hiện sự hiện đại và tiến bộ của một thành phố, một đất nước. Trước đây chiếu sáng đô thị tập trung vào các cửa hàng bán lẻ và yếu tố an ninh. Các thành phố hiện đang quảng bá thiết kế chiếu sáng ngày càng nhiều. Để trang trí cảnh quan đô thị, chiếu sáng đường phố. Góp phần tạo ra những trải nghiệm đô thị mới trong các không gian công cộng.

Hệ thống chiếu sáng đô thị
Quyết Tiến thiết kế hệ thống chiếu sáng đường cầu

VAI TRÒ TO LỚN CỦA CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ

Đèn chiếu sáng đường phố hay đèn đường là một nguồn ánh sáng nâng cao. Thường được gắn trên cột đèn đường để chiếu sáng. Nó nên được lập kế hoạch sao cho người lái xe có thể nhìn rõ hơn và quan sát tất cả các chi tiết quan trọng của môi trường lái xe. 7 ưu điểm lớn nhất của chiếu sáng đường phố:

  1. Giúp cho các phương tiện lưu thông và bảo vệ an toàn tránh xẩy ra tai nạn.
  2. Do hệ thống đèn đường thích hợp, cảnh sát có thể tuần tra ban đêm tốt hơn và công việc của họ trở nên dễ dàng và dễ quản lý hơn.
  3. Tăng cường kinh doanh trong thành phố hoặc thị trấn, những khu vực vào ban đêm mà nếu không hoàn toàn không có người ở.
  4. Các kiến ​​trúc sư và các nhà quy hoạch thị trấn đã coi ánh sáng là một nguồn chính để làm đẹp cho các dự án của họ.
  5. Do ánh sáng đường tốt nên tỷ lệ tai nạn trong đêm giảm đáng kể.
  6. Các công trình bất hợp pháp trên đường phố và các hoạt động chống đối xã hội chắc chắn không được khuyến khích bởi các kỹ thuật chiếu sáng tốt hơn.
  7. Nó mang lại một bầu không khí dễ chịu vào ban đêm.

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ

Đèn đường led

Tiêu chuẩn thiết kế cần đảm bảo

  • TCVN 4400 : 57 – Kỹ thuật chiếu sáng – Thuật ngữ và định nghĩa.
  • TCXD 104 : 1983 – Quy phạm thiết kế kỹ thuật đường, đường phố, quảng trường đô thị
  • 11 TCN 19 : 1984 – Quy phạm trang bị điện, hệ thống đường dây dẫn điện.
  • TCVN 5828 : 1984 – Đèn chiếu sáng đường phố – Yêu cầu kỹ thuật
  • TCVN 4086 : 1985 – Quy phạm an toàn lưới điện trong xây dựng
  • TCVN 4756 : 1989 – Tiêu chuẩn kỹ thuật về nối đất và nối không các thiết bị điện.

Yêu cầu kỹ thuật trong chiếu sáng đường phố

Phân cấp đường phố, đô thị theo yêu cầu chiếu sáng được quy định trong bảng sau:

Cấp đường phố đô thịChức năng chính của đường, phố, quảng trườngTốc độ
tính toán
(km/h)
Cấp chiếu
sáng
Đường cao tốcXe chạy tốc độ cao, liên hệ giữa các khu của đô thị loại I, giữa các đô thị và các điểm dân cư trong hệ thống chùm đô thị. Tổ chức giao thông khác cao độ120A
Đường phố cấp IGiao thông liên tục liên hệ giữa các khu nhà ở, khu công nghiệp và các khu trung tâm công cộng nối với đường cao tốc trong phạm vi đô thị. Tổ chức giao thông khác cao độ100A
Đường phố cấp IIGiao thông có điều khiển liên hệ trong phạm vi đô thị giữa các khu nhà ở, khu công nghiệp và trung tâm công cộng nối với đường phố chính cấp I. Tổ chức giao nhau khác cao độ80A
Đường khu vựcLiên hệ trong giới hạn của nhà ở, nối với đường phố chính cấp đô thị80B
Đường vận tảiVận chuyển hàng hóa công nghiệp và vật liệu xây dựng ngoài khu dân dụng, giữa các khu công nghiệp và khu kho tàng bến bãi80B
Đường khu nhà ởLiên hệ giữa các tiểu khu, nhóm nhà với đường khu vực (không có giao thông công cộng)60C
Đường khu công nghiệp, và kho tàngChuyên chở hàng hóa công nghiệp và vật liệu xây dựng trong giới hạn khu công nghiệp, kho tàng, nối ra đường vận tải và các đường khác60C
Quảng
trường
Quảng trường trước các công trình công cộng và các địa điểm tập trung công cộng, đầu mối các công trình giao thông,…A

Trị số độ chói trung bình và độ rọi trung bình tương ứng trên dải có hoạt động vận chuyển của đường, đường phố và quảng trường không được nhỏ hơn các giá trị quy định trong bảng sau:

CấpLưu lượng xe lớn nhất trong thời gian có chiếu sáng (xe/h)Độ chói trung bình trên mặt đường (Cd/m2)Độ rọi trung bình
trên mặt đường (Lx)
ATừ 3000 trở lên
Từ 1000 đến dưới 3000
Từ 500 đến dưới 1000
Dưới 500
1,6
1,2
1,0
0,8
BTừ 2000 trở lên
Từ 1000 đến dưới 2000
Từ 500 đến dưới 1000
Từ 200 đến dưới 500
Dưới 200
1,2
1,0
0,8
0,6
0,4
CTrên 500
Dưới 500
0,6
0,4
12
8
D0,2 ÷ 0,45 ÷ 8

Ghi chú:

1. Trị số độ chói trung bình trên mặt đường cao tốc xa đường phố chính không phụ thuộc vào lưu lượng lớn nhất.

2. Khi thiết kế chiếu sáng cần lưu ý.

– Đối với đường, đường phố quảng trường có lớp mặt là bê tông cấp cao tính theo trị số độ chói trung bình.

– Đối với đường, đường phố, quảng trường có lớp mặt là thứ yếu (thâmnhập nhựa, đá dăm, sỏi trộn nhựa) tính theo trị số độ rọi trung bình.

3. Tại chỗ giao nhau khác độ cao của hai hoặc nhiều đường cần quy định theo trị số độ chói trung bình của đường phố có cấp cao hơn qua chỗ đó.

Tỷ số giữa các trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên mặt đường có hoạt động vận chuyển của đường, đường phố, quảng trường không nhỏ hơn 0,4.

Tỷ số giữa trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên các dải song song với trục đường có hoạt động vận chuyển không nhỏ hơn 0,7.

Để hạn chế chói lóa, khi thiết kế hệ thống chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường. Khách hàng cần phải lựa chọn các thiết bị (đèn) chiếu sáng. Sao cho có chỉ số hạn chế chói lóa G không nhỏ hơn 4.

Chú thích:

Chỉ số hạn chế chói lóa G được xác định theo công thức thực nghiệm:

G = ISL + 0,97 logLtb
+ 4,41logh -1,46 logp

Trong đó:

ISL: Chỉ số đặc trưng của chóa đèn (do nhà sản xuất cung cấp hoặc tính toán đo đạc thử nghiệm
theo công thức)
ISL: 13,84 -3,31log 180 + 1,3 log (180/188)­0,5 – 0,08 log (180/188) + 1,29 logF.
F: Diện tích phát sáng của chóa đèn chiếu trên mặt phẳng vuông góc với véctơ cường độ sáng 180
Ltb: Độ chói trung bình của mặt đường
h: Cao độ đặt đèn
p: Số đèn có trên 1km chiều dài đường
Chỉ số G chỉ được tính khi 5 < h < 20 và 20 < p < 100

Tại các ngã tư giao nhau với đường sắt, cần chiếu sáng tối thiểu 30m hai bên chắn tàu. Chú ý tránh làm lẫn lộn giữa các đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu đường sắt.

Ở các đường gần sân bay, hệ thống chiếu sáng phải được thiết kế. Tránh gây nhầm lẫn giữa đèn chiếu sáng và hệ thống đèn tín hiệu cất, hạ cánh của sân bay,…

Yêu cầu về kết cấu và an toàn

Để đảm bảo làm việc lâu dài và an toàn, đèn sử dụng trong chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường phải phù hợp với TCVN 5828 : 1994 “Đèn chiếu sáng đường phố -Yêu cầu kỹ thuật chung”.

Toàn bộ các thiết bị điện và đèn chiếu sáng sử dụng trong hệ thống chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường phải có cấp cách điện cấp I và II. Ngoài ra còn đảm bảo chỉ số bảo vệ IP, IK

Lưới điện chiếu sáng (đường dây, cột, xà sứ, các chi tiết cấu kiện khác) phải tuân thủ theo các quy định về an toàn lưới điện trong xây dựng TCVN 4086 : 1985. Tiêu chuẩn về nối đất và nối không các thiết bị điện TCVN 4756 : 1989. Và quy phạm trang thiết bị điện 11 TCN 19-84 của Bộ Điện lực.

>>> THAM KHẢO CÁC SẢN PHẨM ĐÈN ĐƯỜNG LED

KẾT LUẬN

Qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ được những tiêu chuẩn của việc thiết kế chiếu sáng đường phố. Từ đó các bạn có thể lựa chọn được sản phẩm đèn LED đường phố phù hợp nhất. Ngoài kiến thức ra đòi hỏi bạn cần có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Quyết Tiến còn tự hào là công ty phân phối của các hàng khách như: KingLEDDuhalPhilips, TLCGS Lighting,…. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn giải pháp chiếu sáng đường phố tối ưu nhất cùng những sản phẩm đèn LED chất lượng nhất dành cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Để có thể tham khảo thêm các sản phẩm đèn led rạng đông, vui lòng truy cập website: https://lightingviet.com.vn/

Mọi thắc mắc, tư vấn, hỏi đáp vui lòng liên hệ qua Hotline 0918.665.076

Keywords: , ,